ปฐมพยาบาลแผลฉีกขาดและความสำคัญของการอบรมปฐมพยาบาล

อบรม ปฐมพยาบาล
Categories:

การปฐมพยาบาลในกรณีแผลฉีกขาด เป็นสิ่งสำคัญ แผลฉีกขาดไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม อาจทำให้เสียเลือดมาก หากไม่รีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นมีอันตรายได้เช่นกัน ไม่ว่าแผลนั้นจะฉีกขาดมากหรือน้อย วันนี้เรามีวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น กรณีแผลฉีกขาดพร้อมจะมาบอกถึงความสำคัญของการอบรมปฐมพยาบาลด้วย ตามไปชมพร้อมๆ กันเลย

อบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้นกรณีแผลฉีกขาด

1.ขั้นตอนแรกให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสเลือดของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บโดยตรง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ควรสวมใส่ถุงมือแพทย์ให้เรียบร้อยก่อนทำการปฐมพยาบาลให้กับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

2.ให้ทำการห้ามเลือด โดยใช้ผ้าสะอาดปิดทับบาดแผลไว้

3.ผู้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นต้องสังเกตการเสียเลือด ในกรณีที่ผู้ได้รับบาดเจ็บมีเลือดไหลไม่หยุดให้นำผ้ามาพันทับอีกรอบ

4.กรณีบาดแผลฉีกขาดเกิดขึ้นที่แขน ขา หรือบริเวณที่ไม่มีกระดูก ให้ยกส่วนนั้นให้สูง

นี่คือแนวทางการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สำหรับแผลฉีกขาด ขอเน้นย้ำว่าเป็นเพียงแค่การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งปฐมพยาบาลในระหว่างรอความช่วยเหลือจาก 1669 ก่อนนำตัวผู้ที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

การอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายจ้างควรส่งลูกจ้างหรือพนักงานเข้ารับการอบรม เนื่องจากการทำงานมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เสมอ บ่อยครั้งเรามักพบว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ขึ้นในระหว่างการปฏิบัติงาน เพื่อนพนักงานหรือผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์ไม่สามารถเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้อต้นให้กับเพื่อนพนักงานได้ จากอุบัติเหตุเล็กน้อยจึงกลายเป็นเรื่องใหญ่โต

การปฐมพยาบาล หมายถึง การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่เจ็บป่วยหรือได้รับบาดเจ็บ เป็นการบริบาลเพื่อช่วยชีวิต รักษาชีวิต ป้องกันไม่ให้ภาวะนั้นเลวร้ายลงกว่าเดิม เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัว รวมถึงการรักษาเบื้องต้นในภาวะฉุกเฉิน ก่อนที่จะมีการช่วยเหลือจากทีมแพทย์ หรือรอให้รถพยาบาลมาถึง

ดังนั้น การอบรมปฐมพยาบาลจึงเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ที่ผ่านการอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้นจะได้ฝึกปฐมพยาบาล ไม่ใช่แค่กรณีแผลฉีกขาดแต่จะได้เรียนรู้การประเมินผู้บาดเจ็บถึง 40 รายการด้วยกัน และได้เรียนรู้วิธีปฐมพยาบาลพื้นฐานกว่า 30 รายการ เช่น การช่วยเหลืออาหารติดคอ การห้ามเลือด การปฐมพยาบาลกรณีจมน้ำ ไฟไหม้ งูกัด ฯลฯ นอกจากนั้นผู้เข้ารับการอบรมปฐมพยาบาลจะได้ฝึกปฏิบัติจริง ฝึกทำ CPR และการใช้เครื่อง AED กระตุ้นหัวใจด้วย

อบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไม่ได้มีประโยชน์แค่พนักงานที่ปฏิบัติงานในโรงงานอุตสาหกรรม หรือในสถานประกอบการต่างๆ แต่บุคคลธรรมดาทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับการอบรมปฐมพยาบาลได้ โดยลงทะเบียนอบรมกับสถาบันที่เชื่อถือได้ สถาบันที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน