นมเปรี้ยว คืออะไร มาดูกัน 

นมเปรี้ยว
Categories:

นมเปรี้ยว เป็นนมที่ผลิตมาจากการหมักเชื้อจุลินทรีย์ในนมโคซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่ไม่เป็นอันตรายอีกทั้งยังมีประโยชน์มากกับระบบต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเชื้อจุลินทรีย์ที่ใช้ เช่น เชื้อแลคโตบาซิลลัส จะเป็นจุลินทรีย์ที่มีส่วนช่วยเรื่องของระบบการย่อยอาหารให้สามารถย่อยได้ง่าย ผลิตขึ้นมาจากวิตามินเคที่หมักตัวให้นมมีรสชาติที่เปรี้ยว ในบทความจะมาอธิบายเกี่ยวกับ นมเปรี้ยว ให้รู้จักขึ้นกว่าเดิมว่ามีกี่ประเภท แล้วมีข้อดีอย่างไร 

นมเปรี้ยว มีกี่ประเภท อะไรบ้าง 

เมื่อกล่าวถึง นมเปรี้ยว ที่สามารถเลือกซื้อได้ง่าย ๆ ตามร้านค้าทั่วไป จะมีอยู่หลากหลายประเภทให้เลือก เป็นเครื่องดื่มที่มีกรดแลกติกซึ่งช่วยเรื่องของการดูดซึมฟอสฟอรัสและแคลเซียมเข้าสู่ร่างกาย ลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหารเพื่อให้สามารถย่อยได้ง่ายขึ้น ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นครบถ้วน ประเภทของนมเปรี้ยว ที่มีจำหน่ายนั้น จะสามารถกล่าวได้ดังต่อไปนี้ 

  • โยเกิร์ต ลักษณะจะเป็นกึ่งเหลวกึ่งแข็งที่มีจุลินทรีย์และเชื้อราบางชนิดเติมเข้าไปซึ่งมาจากธรรมชาติทำให้ไม่เป็นโทษหรือเป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยการนำนมไปหมักทิ้งไว้เพื่อให้เกิดรสเปรี้ยว ทุกวันนี้ได้มีการแต่รส สี กลิ่น ให้มีความหลากหลายและแตกต่างกันเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพอใจ ไม่เบื่อจากการกินโยเกิร์ตรสเดิม ๆ 
  • นมเปรี้ยว แบบเทียม เป็นนมที่มาจากการนำกรดที่ทำให้เปรี้ยวหรือกรดแลคติกเติมเข้าไปโดยไม่มีการหมักหรือการเติมจุลินทรีย์ใดทั้งสิ้น โดยจะมีการปรุงสี รส กลิ่น มาจำหน่ายทันทีโดยที่ไม่ต้องแช่เย็น แต่สามารถเก็บได้ในเวลาที่นานกว่าแบบปกติ 
  • นมเปรี้ยว แบบผง เป็นนมที่มาจากนมวัวธรรมดา คุณค่าทางสารอาหารจะเหมือนกับในน้ำนม ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามิน ไขมัน เกลือแร่ คาร์โบไฮเดรต แต่จะเป็นการผลิตโดยใช้วิธีการหมัก เพื่อให้เกิดรสเปรี้ยวของกรด เมื่อมีรสเปรี้ยวแล้วก็จะนำมาทำให้มีความแห้งจนกลายเป็นผง เหมาะกับเด็กที่มีโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร 
  • นมเปรี้ยว แบบเหลว เป็นนมที่มาจากนมพร่องมันเนยที่ใช้นำตาลเติมเข้าไปให้เชื้อจุลินทรีย์สามารถเติบโตได้เป็นอย่างดี จุลินทรีย์ที่ใช้จะเป็นแลกโตบาซิลลัส  หลังจากการย่อยและการหมัก ก็จะได้นมรสชาติที่เปรี้ยวออกมา 

จะเห็นว่า นมเปรี้ยว เป็นนมที่มีคุณค่าและมีประโยชน์อย่างมากไม่แพ้นมปกติ ซึ่งช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง เจริญเติบโต มีภูมิคุ้มกันที่ดี รักษาโรคที่เกี่ยวกับกระเพาะอาหารและปัญหาของการย่อยอาหาร เหมาะกับผู้ดื่มทุกเพศทุกวัยไม่มีการจำกัด และมีหลายประเภทให้เลือกด้วยกันเพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยมากที่สุด แต่ละประเภทล้วนให้ความอร่อยที่แตกต่างกันไป